Con đường giao thông nội đồng khu vực Ngồ Lơi – con đường mà người dân xóm Đoàn Kết 1 vẫn đi lại lao động sản xuất bao đời nay đã xuống cấp từ lâu và ngày càng trầm trọng theo năm tháng.

Con đường lầy lội, trơn, hẹp và có nhiều ổ gà, “hố bom” không chỉ cản trở giao thông phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong khu vực mà còn tiềm ấn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng cho người dân, đặc biệt là vào những ngày mưa lũ.

Người dân trong xóm hàng năm, hàng vụ đều bỏ công sức tu sửa nhằm cải thiện chất lượng của con đường như đắp be, đắp bao tải, đổ thêm đất, đá…, nhưng tất cả những việc làm này vẫn chỉ là những giải pháp mang tính tình thế, tạm bợ và chưa giải quyết được tận gốc các nguy cơ tiềm ẩn. Chính quyền và người dân trong xóm rất muốn cải tạo con đường này nhưng vẫn chưa thể thực hiện được do thiếu kinh phí.

Cuối năm 2009, với sự hỗ trợ của dự án PCMM, người dân trong xóm đã cùng họp bàn, hình thành nhóm cộng đồng, bao gồm 20 người trong đó có 7 nam và 13 nữ, bầu ra Trưởng nhóm, Phó nhóm và Thư kí để cùng lập kế hoạch, thực hiện, giám sát và đánh giá công việc qua xây dựng TDA “Nâng cao hiệu quả canh tác lúa thông qua cải thiện đường giao thông nội đồng khu vực Ngồ Lơi” với mục tiêu là Cải thiện điều kiện đi lại cho người dân sản xuất, giảm sức lao động cho người dân, tăng năng suất lúa từ 350 tạ/ ha lên 450 tạ/ ha trở lên và để tạo điệu kiện cho những hộ nghèo được đủ ăn phát triển kinh tế đi lên nhằm xóa đói, giảm nghèo.

Với 9,560,000 đồng do dự án PCMM hỗ trợ , NCĐ đã huy động được  người dân đóng góp 259 công lao động trị giá 13,170,000 đồng, chính quyền UBND xã Phúc Tiến do nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của con đường huyết mạch này nên đã ủng hộ thêm cho tiểu dự án 1.5 tấn xi, quy ra tiền mặt là 1,230,000 đồng, NCĐ đã cùng nhau khẩn trương bắt tay ngay vào việc thực hiện TDA. Toàn thể người dân trong xóm bao gồm cả già, trẻ, gái, trai, không quản trời nắng, trời mưa, tham gia với tinh thần rất tích cực, khẩn trương. Nên chỉ trong một thời gian ngắn, một con đường bê tông khang trang, rộng rãi, kiên cố đã được hoàn thành, hơn nữa còn hoàn thành vượt tiến độ vượt hơn mong đợi – theo kế hoạch ban đầu, đoạn đường bê tông sẽ rộng 1.2 m, nhưng thực tế đã làm được đường rộng 1.5 m, dài 150 m, dày 10 cm

Sau khi con đường được hoàn thành, Nhóm đã họp toàn thể các hộ dân trong xóm để soạn ra Quy chế sử dụng và bảo quản lâu dài (tất cả các người dân trong xóm phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ, chỉ cho phép xe thô sơ chở 500 kg trở xuống, các hộ có mép ruộng ở lề đường không được lấn đường bê tông…..) và được tất cả mọi người dân trong xóm cùng nhất trí thực hiện.

Con đường được hoàn thành đã mang lại những lợi ích và hiệu quả to lớn cho các hộ canh tác trong xóm với tổng số

Đường giao thông nội đồng được cải thiện, người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện, nguồn nước tưới cho đồng ruộng của 80 hộ dân (trong đó cả 35 hộ thiệt thòi trong xóm) và 64 hộ hưởng lợi gián tiếp.được đảm bảo, sức lao động được giảm thiểu đáng kể.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here