Hướng dẫn lồng ghép Giảm thiểu rủi ro thiên tai/Thích ứng với biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy và các hoạt động ngoại khóa của nhà trường cho 03 trường học tại xã Thuận Hoà, Cao Bồ và Việt Lâm, tỉnh Tuyên Quang
I. Thông tin chung:
Về Trung tâm RIC:
Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (RIC) là tổ chức phi lợi nhuận trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), được thành lập theo quyết định số 1160/QĐ-LHH ngày 28 tháng 8 năm 2009 của Liên hiệp Hội và hoạt động theo giấy đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ số 865 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp ngày 11 tháng 9 năm 2009 và cấp lại ngày 03/03/2016.
Tầm nhìn tới năm 2025: RIC tin tưởng vào một xã hội công bằng và bình đẳng, nơi các cộng đồng nông thôn và miền núi, đặc biệt là các cộng đồng dân tộc thiểu số được trở thành chủ thể tiến trình phát triển của họ.
Sứ mệnh: RIC thúc đẩy và phát triển các hệ sinh thái cộng đồng tự quản nhằm hướng tới sự phát triển hòa nhập và bền vững của các cộng đồng nông thôn và miền núi, đặc biệt là các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Về dự án:
Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho các cộng đồng khó khăn tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang” nay đổi tên thành dự án “Cải thiện điều kiện sống cho các cộng đồng khó khăn tại xã Thuận Hoà, Cao Bồ và Việt Lâm, tỉnh Tuyên Quang” thuộc Chương trình Tiến Về Phía Trước, do tổ chức Plan International (PLAN) tài trợ với nguồn kinh phí từ Đại sứ quán Ireland (Irish Aid) tại Việt Nam, thực hiện tại 3 xã Thuận Hoà, Cao Bồ và Việt Lâm (xã Quảng Ngần cũ) từ tháng 06/2024 đến 31/08/2028.
Mục tiêu dự án: Các cộng đồng khó khăn tại các xã Thuận Hoà, Cao Bồ và Việt Lâm, tỉnh Tuyên Quang được cải thiện điều kiện sống một cách bền vững.
II. Thông tin và yêu cầu về hoạt động tư vấn
1. Bối cảnh:
Theo Kế hoạch Phòng, chống thiên tai của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành bao gồm một số mục tiêu cụ thể. 100% trường học ở vùng có nguy cơ cao về thiên tai xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai; 100% cán bộ quản lý nhà trường, nhân viên chuyên trách về phòng, chống thiên tai được tập huấn về phòng chống thiên tai; và 100% trường học lồng ghép Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (DRR) và Thích ứng với biến đổi khí hậu (CCA) vào chương trình giảng dạy chính khóa và các hoạt động ngoại khóa.
Ba trụ cột bổ sung đảm bảo cách tiếp cận toàn diện đối với Trường học an toàn: Trụ cột 1 – Cơ sở vật chất học tập an toàn (làm cho chúng có khả năng chống chịu với các loại hiểm họa khác nhau, ví dụ như lũ lụt); Trụ cột 2 – Quản lý thiên tai học đường (lập kế hoạch và thành lập tổ phòng chống thiên tai trường học được xác định trong đánh giá rủi ro); Trụ cột 3 – Giáo dục về khả năng chống chịu và rủi ro (nghĩa là đảm bảo phòng chống thiên tai (DRR) và thích ứng với biến đổi khí hậu (CCA) được lồng ghép vào giáo dục chính khóa và ngoại khóa.
Để hỗ trợ các trường dự án trong trụ cột 3, dự án thực hiện triển khai lồng ghép Giảm thiểu rủi ro thiên tai/Thích ứng với biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại khóa, các trường sẽ được hướng dẫn về cách thực hiện các sáng kiến trường học an toàn bao gồm các thực hành tốt và các bài học kinh nghiệm được chia sẻ từ giai đoạn trước. Các hoạt động này sẽ bao gồm cả hoạt động của các câu lạc bộ Phòng chống thiên tai do trẻ em lãnh đạo, các can thiệp nâng cao nhận thức sử dụng tài liệu Thông tin – Giáo dục – Truyền thông (IEC), lồng ghép giới và thân thiện với trẻ em, các bài học giáo dục Giảm thiểu rủi ro thiên tai/Thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng dẫn trẻ cách làm dụng cụ dạy học thân thiện sử dụng vật liệu địa phương sẵn có.
Để thực hiện hoạt động này đến các trường mục tiêu, Trung tâm RIC mong muốn tìm kiếm Tư vấn hướng lồng ghép Giảm thiểu rủi ro thiên tai/Thích ứng với biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy và các hoạt động ngoại khóa của nhà trường cho 03 trường học tại xã Thuận Hoà, Cao Bồ và Việt Lâm, tỉnh Tuyên Quang.
2. Mục tiêu và đầu ra mong đợi của hoạt động tư vấn
Hoạt động tư vấn này được thực hiện thông qua hình thức tập huấn nhằm đạt được mục tiêu sau:
- Giới thiệu các tài liệu giáo dục truyền thông thân thiện với trẻ em sẽ được sử dụng cho giáo dục Giảm thiểu rủi ro thiên tai/Thích ứng với BĐKH thông qua chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại khóa tại các trường dự án;
- Thực hành các kỹ năng qua các bài tập giao tiếp để huy động sự tham gia của trẻ em ở trường;
- Xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục Giảm thiểu rủi ro thiên tai/Thích ứng với biến đổi khí hậu ở các trường dự án.
Đầu ra mong đợi:
- Các tham dự viên nắm được nội dung về Giảm thiểu rủi ro thiên tai/Thích ứng với BĐKH.
- Các tham dự viên tự tin sử dụng và hướng dẫn lại được cho các giáo viên khác trong trường các tài liệu giáo dục truyền thông thân thiện với trẻ em sẽ được sử dụng cho giáo dục Giảm thiểu rủi ro thiên tai/Thích ứng với BĐKH thông qua chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại khóa.
- 3/3 trường mục tiêu tại 3 xã Thuận Hoà, Cao Bồ và Việt Lâm có kế hoạch lồng ghép Giảm thiểu rủi ro thiên tai/Thích ứng với BĐKH vào chương trình giảng dạy và các hoạt động ngoại khóa của nhà trường.
3. Thời gian thực hiện hoạt động
- Dự kiến trong khoảng thời gian từ 30/08 – 10/09/2025
5. Địa điểm thực hiện
- Tại 3 trường học thuộc 3 xã dự án Thuận Hoà, Cao Bồ và Việt Lâm, tỉnh Tuyên Quang
6. Yêu cầu về tư vấn
7. Phạm vi công việc:
Hoạt động | Thời gian & số ngày làm việc dự kiến |
Trước khi thực hiện: (i) Rà soát và tổng hợp các thông tin và tài liệu liên quan đến mục tiêu/chủ đề của hoạt động tư vấn (ii) Xây dựng chương trình, bài giảng theo khung thời gian đề nghị và các bài tập, tài liệu phát tay cần thiết iii) Xây dựng các công cụ đánh giá kết quả đầu vào và đầu ra (nếu có). | 1 ngày |
Trong thời gian thực hiện hoạt động: Điều hành quá trình hướng dẫn cho các giáo viên và nhân viên nhà trường tại 3 xã để đạt được các mục tiêu và đầu ra mong đợi (01 ngày/trường) | 3 ngày |
Sau thời gian thực hiện: Viết báo cáo hoạt động bằng tiếng Việt | 0,5 ngày |
Tổng số ngày | 4,5 ngày |
8. Trình độ/kinh nghiệm:
- Trình độ Đại học trở lên.
- Có nhiều kinh nghiệm về Biến đổi khí hậu và lồng ghép thích ứng BĐKH trong trường học, phù hợp với khung chung ASEAN về an toàn trường học toàn diện và/hoặc Khung trường học an toàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2019.
- Có kiến thức về các quy trình và khung chính sách liên quan đến ứng phó rủi ro thiên tai, và ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam.
- Có ít nhất 7 năm kinh nghiệm trình diện kỹ năng tập huấn, ưu tiên có kỹ năng tập huấn giảng viên (ToT).
- Có kinh nghiệm về các kỹ năng hỗ trợ có sự tham gia.
- Có kỹ năng viết và phân tích vấn đề tốt.
- Có kiến thức tốt về MS Word và MS Excel.
- Khả năng đáp ứng ngày yêu cầu gửi báo cáo.
9. Ngân sách thực hiện hoạt động và điều khoản thanh toán
- Toàn bộ chi phí hoạt động và thù lao tư vấn trong khuôn khổ dự án “Cải thiện điều kiện sống cho các cộng đồng khó khăn tại xã Thuận Hoà, Cao Bồ và Việt Lâm, tỉnh Tuyên Quang” thuộc chương trình Tiến Về Phía Trước (FbF).
- Dòng ngân sách: 2.2.1
- Thù lao của tư vấn sẽ được chi trả theo định mức của dự án và các điều khoản sẽ được thảo luận, ký kết hợp đồng giữa trung tâm RIC và tư vấn trước khi thực hiện.
III. Thông tin đăng ký ứng tuyển hoạt động tư vấn
Tư vấn quan tâm có thể gửi hồ sơ theo thông tin sau:
- Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (RIC)
- Tầng 02 tháp A, Toà nhà Packexim, số 49 ngõ 15 An Dương Vương, phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội
- Điện thoại: 0989 881 890 (Hoàng Văn Tuyến – Cán bộ điều phối dự án)
- Email: info@ric.org.vn và cc cho địa chỉ: tuyen.hoangvan@ric.org.vn
Hồ sơ gồm có:
- CVs: thể hiện các kinh nghiệm làm việc với các hoạt động tương tự
- Đề xuất kỹ thuật (bao gồm kế hoạch/chương trình, phương pháp luận, khung phân tích và công cụ dự kiến cho quá trình đánh giá và phân tích theo ToR).
- Đề xuất tài chính cần làm rõ việc bao gồm hay không bao gồm thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân, và thuế giá trị gia tăng đối với công ty cung cấp dịch vụ tư vấn.
Thời gian nhận hồ sơ: 17:00 ngày 29/08/2025
Chuẩn bị bởi Hoàng Văn Tuyến Cán bộ điều phối dự án | Rà soát bởi Nguyễn Hồng Liên Kế toán dự án | Người phê duyệt Lê Văn Hải Giám đốc |